ข่าวประชาสัมพันธ์

7 ข้อเรียกร้องของ ‘เครือข่ายพนักงานราชการไทย’ ช่วยเหลือ ‘พนักงานราชการ’ 1.5 แสนคน

ประธานสภาผู้แทนฯ ระบุส่ง 7 ข้อเรียกร้องของ ‘เครือข่ายพนักงานราชการไทย’ ช่วยเหลือ ‘พนักงานราชการ’ 1.5 แสนคน ให้รัฐบาลพิจารณาแล้ว พร้อมให้ประสาน ‘อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์’ ตั้งเป็นญัตติในสภาฯ 

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายปรารถนา โพธิ์ดี ประธานเครือข่ายพนักงานราชการไทย และคณะกรรมการเครือข่ายฯ เข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกเพิ่มเติม หลังจากเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา เครือข่ายพนักงานราชการไทยได้ยื่นข้อเรียกร้อง 7 ข้อ และขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรช่วยเหลือผลักดันข้อเรียกร้องดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือพนักงานราชการทั่วประเทศ 1.5 แสนคน และลดความเลื่อมล้ำในระบบราชการ

นายปรารถนา เปิดเผยภายหลังหารือว่า ทางเครือข่ายฯได้ให้ข้อมูลรายละเอียดข้อเรียกร้องทั้ง 7 ข้อ โดยเฉพาะกรณีที่พนักงานรายการไม่น้อยกว่า 8,000 คน ซึ่งมีระดับเงินเดือนตันที่ 20,210 บาท แล้วหลายปี ให้แก่นายชวน และผศ.ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ เลขาธิการประธานรัฐสภา รับทราบ ซึ่งในการหารือดังกล่าว นายชวน บอกว่า ได้ส่งหนังสือข้อเรียกร้อง 7 ข้อ ของเครือข่ายพนักงานราชการไทย ไปยังรัฐบาลผ่านทางสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว

นอกจากนี้ นายชวน ยังกำชับให้ทางเครือข่ายฯเข้าพบปรึกษา และส่งรายละเอียดให้นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดำเนินการทางฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเสนอเป็นญัตติต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ผู้แทนฝ่ายรัฐบาลมาตอบคำถาม ซึ่งเรื่องนี้ผู้ที่จะต้องมาตอบคำถาม คือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.)

สำหรับข้อเรียกร้องของเครือข่ายพนักงานราชการไทยทั้ง 7 ข้อ ได้แก่

1.ขอขยายอัตราค่าตอบแทนขั้นสูงของพนักงานราชการกลุ่มงานบริการ กลุ่มงานเทคนิค กลุ่มงาน บริหารทั่วไป และกลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะ ของทุกหน่วยงาน ทั้ง 19 กระทรวง 1 สำนัก

2.ขอให้มีการกำหนดเส้นทางความมั่นคงและความก้าวหน้าในอาชีพของพนักงานราชการ

3.ขอให้พนักงานราชการสามารถย้ายสถานที่ปฏิบัติงานภายในส่วนราชการเดียวกันได้

4.ขอให้เลื่อนค่าตอบแทนของพนักงานราชการ (เงินเดือน) จากเดิมปีละ 1 ครั้ง เป็นปีละ 2 ครั้ง ตามรอบการประเมิน

5.ขอให้มีการปรับปรุงเกี่ยวกับสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่พนักงานราชการควรจะได้รับ เพิ่มเติม

6.ขอให้มีผู้แทนจากคณะกรรมการเครือข่ายพนักงานราชการไทยร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ “คพร.”

7.ขอให้มีการกำหนดให้มีวันพนักงานราชการไทย

 

ข้อมูลจาก : https://www.isranews.org/article/isranews-short-news/107381-gov-goverment-employee-parliament-news.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *